Bạc Liêu: Không thể xây nhà dù có sổ đỏ

08:56 AM 28/08/2015

Hàng chục hộ dân mua đất trong khu dân cư phường 2, TP. Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) được cấp sổ đỏ hẳn hoi nhưng khi tiến hành xây nhà thì lại bị chủ cũ ngăn cản.

Năm 2005, tỉnh Bạc Liêu giao cho Công ty CP Đầu tư Năm Bảy Bảy (Công ty 577) 50,2ha đất để thực hiện dự án khu dân cư phường 2 tại thị xã Bạc Liêu. Theo đó, UBND thị xã Bạc Liêu sẽ chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư. Sau khi hoàn thành dự án, Công ty 577 sẽ giao lại cho nhà nước 20% quỹ đất.

Một mảnh đất có hai sổ đỏ

Năm 2013, ông Đỗ Thanh Nhàn (ngụ ấp Giồng Nhãn, xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu) mua của Công ty 577 thửa đất 290 với diện tích 135m2 có số tiền hơn 481 triệu đồng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số BN 394183 ngày 23/1/2013.

Đến đầu năm 2014, khi ông Nhàn chuẩn bị xây dựng trên nền đất này thì bị chủ cũ đến ngăn cản. Ông Nhàn đã gửi đơn yêu cầu các cơ quan chức năng giải quyết nhưng không có nơi nào nhận trách nhiệm. UBND TP. Bạc Liêu cho rằng do lãnh đạo TP trước đây đảm trách dự án này đã nghỉ hưu; các tổ kê biên, giám định, áp giá đều giải tán nên rất khó xử lý. UBND TP. Bạc Liêu cũng đã nhiều lần mời Ban Giám đốc Công ty 577 đến giải quyết nhưng chủ đầu tư không hợp tác.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đây khi cơ quan chức năng vẫn chưa có quyết định thu hồi và thực hiện chính sách bồi thường, giải tỏa đối với chủ đất cũ là bà Nguyễn Thị Kim Nên thì Công ty 577 đã bán thửa đất trên cho ông Nhàn do đó bà Nên vẫn còn sổ đỏ hợp pháp với khu đất trên.

Tương tự, năm 2014, bà Trần Thị Chung, mua một thửa đất rộng 90m2 trong khu dân cư phường 2 của Công ty 577 với giá 300 triệu đồng và được cấp sổ đỏ.

có sổ đỏ vẫn không thể xâu được nhà
Dù có sổ đỏ nhưng bà Chung vẫn không thể xây được nhà

Đến ngày 30/3/2015, bà Chung xây nhà trên phần đất đã mua và sắp hoàn thiện tầng trệt thì chủ cũ là ông Lưu Văn Láy đến đập phá.

“Tôi liên hệ với Công ty 577 thì họ nói là đất đã bán rồi, giấy tờ hợp pháp nên không chịu trách nhiệm. Nhiều tháng qua, tôi đã cầu cứu các cơ quan chức năng của TP. Bạc Liêu nhưng không  được giải quyết. Bao nhiêu vật tư đều bị hư hại vì phải nằm chờ”, bà Chung bức xúc.

Ông Láy cho rằng do vẫn chưa nhận hết tiền bồi thường đối với hơn 1.500m2 đất có sổ đỏ đã bị thu hồi từ năm 2006 nên đến đập phá căn nhà đang xây của bà Chung.  Ông Láy cho biết: “9 năm rồi tôi vẫn chưa nhận hết tiền bồi thường, trong khi đó họ đã lấy đất của tôi bán cho người khác. Tôi bị thu hồi hơn 1.500m2 đất có sổ đỏ và chỉ xin một chỗ tái định cư mà Công ty 577 không giải quyết”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với chúng tôi, ông Tô Thanh Phương (Chánh Thanh tra TP. Bạc Liêu) cho hay ngoài những trường hợp trên, vừa qua, cơ quan này cũng đã tham mưu lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu xử lý 16 trường hợp người dân bị ảnh hưởng bởi dự án khu dân cư phường 2. Trong đó có 4 trường hợp một thửa đất nhưng có đến 2 sổ đỏ.

“Các trường hợp có quyết định bồi thường nhưng chưa nhận tiền được Công ty 577 giải thích là do không tìm được địa chỉ. Còn đối với các trường hợp chưa thu hồi đất mà đã cấp sổ đỏ mới dẫn đến chồng chéo quyền sử dụng là do trong quá trình giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, các cơ quan chuyên môn đã không làm hết trách nhiệm. Tuy nhiên, để truy cứu trách nhiệm đối với cá nhân, tổ chức đã gây ra hậu quả như hôm nay không phải dễ vì thời điểm đó, khối lượng công việc rất lớn và áp lực phải làm nhanh nên nhiều tổ công tác được phân công làm từng phần. Hơn nữa, do thời gian cũng đã lâu nên hầu hết nhân sự đều thay đổi vị trí, nơi công tác”, ông Phương  giải thích.

Về việc xử lý khiếu nại của người dân, ông Phương cho biết lãnh đạo UBND TP. Bạc Liêu vừa báo cáo UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết theo hướng thu hồi, hủy bỏ sổ đỏ đối với các hộ dân đã nhận chuyển nhượng từ Công ty 577 vì vi phạm Luật Đất đai 2003. Còn đối với các trường hợp chưa thu hồi đất, chưa nhận tiền bồi thường thì cho phép ban hành quyết định thu hồi đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư theo quy định.

Giao đất như cho

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời điểm thu hồi khu đất 50,2ha giao cho Công ty 577 thực hiện dự án, UBND thị xã Bạc Liêu áp giá bồi thường cho loại đất nông nghiệp chỉ 18.000 đồng/m2.

Vợ chồng chị Nguyễn Thị Hiệp và anh Nguyễn Văn Chèo mua khu đất vườn tạp hơn 500 m2. Tháng 7/2005, UBND thị xã Bạc Liêu quyết định thu hồi toàn bộ số diện tích trên giao Công ty 577 thực hiện dự án khu dân cư phường 2. Chị Hiệp được nhận tiền bồi thường gồm hoa màu trên đất và đất là 40 triệu đồng. Khi thu hồi đất, UBND thị xã Bạc Liêu đã chỉ đạo Công ty 577 bán giá ưu đãi cho chị Hiệp nền nhà tái định cư vì có mẹ chồng là bà mẹ Việt Nam anh hùng.  Thế nhưng đến nay, chị Hiệp vẫn chưa được Công ty 577 giải quyết cho mảnh đất nào.

(Theo Người Lao động)
 
  • Facebook
  • Google