Tp.HCM: Kiến nghị xây dựng đô thị "chuẩn thấp"

09:46 AM 11/10/2016

HoREA vừa kiến nghị với UBND Tp.HCM về việc xây dựng một đô thị "chuẩn thấp" để phù hợp với túi tiền người dân trong tình thế đa số người dân có thu nhập thấp cần chỗ ở tối thiểu hiện nay.

Theo Hiệp hội bất động sản (BĐS) Tp.HCM (HoREA), trong lúc nhu cầu rất lớn thì phân khúc BĐS nhà ở có giá vừa túi tiền, bao gồm nhà ở thương mại giá thấp và nhà ở xã hội, đặc biệt là nhà ở cho thuê giá rẻ đang rất thiếu.

Trong khi đó, hiện trên địa bàn Tp.HCM chỉ có một số doanh nghiệp tiêu biểu tham gia phát triển các dự án nhà ở gia thấp, như: Lê Thành (căn hộ cho thuê giá rẻ 49 năm; căn hộ mini 19m2 cho thuê giá 1,5 triệu đồng/tháng), Hưng Thịnh (nhiều dự án căn hộ vừa túi tiền), Nam Long (dòng sản phẩm Ehome, EhomeS), Phát triển Nhà Thủ Đức (TDH Apartments, SHome), Hoàng Quân (dự án nhà ở xã hội), Phúc Khang (dòng sản phẩm xanh), Đức Khải (đầu tư xây dựng lại chung cư cũ, nhà tái định cư), C.T Group (IHome, căn hộ cho thuê 6 năm), An Gia (nhà vừa túi tiền), Hưng Ngân (căn hộ vừa túi tiền)... Tuy nhiên, cũng không cung cấp đủ cho nhu cầu của người dân.

Chung cư chuẩn thấp
Nhà ở cho thuê giá rẻ đang rất thiếu so với nhu cầu của người dân 

Nhằm giải quyết nhu cầu nhà ở cho đông đảo người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư, Luật Nhà ở 2014 đã đề ra các cơ chế chính sách ưu đãi để phát triển nhà ở xã hội trong dài hạn. Điều này vừa giải quyết được vấn đề an sinh xã hội, vừa giúp cho thị trường BĐS phát triển lành mạnh và bền vững.

Với tình trạng của đa số người dân có thu nhập thấp chỉ có nhu cầu nhà ở tối thiểu, có thể "chật một chút, xấu một chút ", rồi sau vài chục năm khi đất nước giàu mạnh, sẽ chỉnh trang thành đô thị hiện đại, như cách làm và con đường phát triển đô thị mà Singapore đã trải qua.

Vì vậy, Hiệp hội đề nghị cho phát triển các khu đô thị vệ tinh "chuẩn thấp" dành cho người có thu nhập thấp đô thị, có thể áp dụng tiêu chuẩn của dự án nhà ở xã hội, có đầy đủ tiện ích: trường học, bệnh viện, chợ - trung tâm thương mại, công viên, khu vui chơi giải trí, dịch vụ, kết nối giao thông thuận lợi (metro, xe buýt), với các loại nhà vừa túi tiền, ưu tiên phát triển căn hộ nhà ở xã hội (cho thuê, thuê mua), căn hộ nhà ở thương mại cho thuê giá rẻ, từ 1,5 triệu đồng đến khoảng 3 triệu đồng/tháng.

  • Facebook
  • Google