TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng cho cấp sổ đỏ căn hộ chung cư

08:29 AM 08/09/2015

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại chung cư cho người dân.

căn hộ chung cư
TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng cho cấp sổ đỏ căn hộ chung cư (ảnh minh họa)

Theo đó, UBND TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các đơn vị có liên quan, dựa vào các quy định pháp luật hiện hành, đề xuất tháo gỡ vướng mắc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại chung cư cho người dân.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Sở Xây dựng căn cứ Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư (ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng) và các quy định hiện hành để hướng dẫn UBND các quận - huyện chỉ đạo các đơn vị quản lý nhà chung cư trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư, bầu ban quản trị, giải quyết các nội dung khác liên quan đến việc quản lý, sử dụng tại các chung cư... 

Trước đó, UBND TP. Hồ Chí Minh đã đề xuất lên Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiều biện pháp gỡ vướng việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà cho những trường hợp mua nhà ở dự án mà chủ đầu tư đã thế chấp đất…

Hiện tại, Bộ Tài nguyên và môi trường đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định sửa đổi, bổ sung về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giá đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Riêng nội dung liên quan đến việc cấp sổ đỏ, sổ hồng cho người dân, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất thời gian đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản gắn liền cho người nhận chuyển nhượng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày, giảm 5 ngày so với quy định hiện hành.

Điều này đồng nghĩa với việc người mua nhà đất liền kề, biệt thự, căn hộ... tại các dự án sẽ được nhận sổ đỏ, sổ hồng sau khoảng nửa tháng nộp đầy đủ hồ sơ cho cơ quan quản lý. 

Theo số liệu thống kê hiện TP. Hồ Chí Minh còn hơn 116.000 trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận về nhà, đất. Trong đó, có khoảng 40% là vướng mắc liên quan đến chuyển nhượng bằng giấy tay sau 1/7/2004.

(Theo Nhịp sống kinh doanh)
 
  • Facebook
  • Google