TP. Hồ Chí Minh: Bất động sản chỉ có "màu hồng"?

09:43 AM 06/08/2015

Tại thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh, đang tồn tại nhiều chiêu trò để PR cho dự án. Một số chiêu cũ như "không mua trả lại tiền đặt cọc", số khác thì dùng chiêu "bảo lãnh ngân hàng" hoặc kết hợp với sàn giao dịch tạo sự khan hiếm để hâm nóng thị trường.

bất động sản thành phố Hồ Chí Minh
Bất động sản TP. Hồ Chí Minh không chỉ có màu hồng

Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn hồi phục và phát triển, nhưng tình trạng đẩy giá, sự thông đồng giữa chủ đầu tư và sàn giao dịch bất động sản vẫn còn tồn tại dù nhiều doanh nghiệp làm ăn chộp giật, thiếu chuyên nghiệp đã bị đào thải.

Vì thế khi đầu tư, nếu không nghiên cứu cẩn thận thì nguy cơ rủi ro của khách hàng là khá cao. Có thể lấy ví dụ như Dự án Gia Phú, quận Thủ Đức (Công ty Gia Phú làm chủ đầu tư), bán một căn hộ cho nhiều người.  Khách hàng vẫn bị trùng dù đã mua từ một đơn vị phân phối uy tín. Khi phát hiện ra thì chủ đầu tư lặn mất tăm, sàn giao dịch kêu bị lừa, sau cùng người mua nhà vẫn là người chịu thiệt nhất.

Hay thông tin đất nền khu Đông, dự án của công ty A, B, C "đang nóng lên từng ngày"... Nhưng theo tìm hiểu thì đây chỉ là chiêu trò PR để thu hút sự chú ý của khách hàng, còn thực tế thì những khu đất này còn chưa "tỉnh giấc ngủ đông" thì nói gì đến việc "nóng lên".

Tương tự, nhiều doanh nghiệp cũng tung chiêu trò quảng cáo cho sản phẩm bất động sản của mình tại khu Nam. Nhưng thực tế không bao giờ lung linh như lời giới thiệu của các doanh nghiệp.

Qua thực tế thị trường bất động sản thời gian qua cho thấy, nhiều dự án mức giá từ 23-32 triệu đồng/m2 vẫn khó bán hàng dù chủ đầu tư và đơn vị phân phối đã chào mời nhiều chương tình hấp dẫn. Trong khi đó, những khách hàng ít tiền thường có xu hướng mua căn hộ của Lê Thành, còn với mức giá 20 triệu đồng/m2 thì có thể tham khảo dự án tầm chung như TECCO, Hưng Thịnh, đối với những người giàu họ chọn mua sản phẩm tại dự án của Vingroup.

Chia sẻ của một khách hàng cho biết "Ngày nào cũng có nhân viên dự án căn hộ IDICO gọi điện nói nếu không nhanh đặt cọc sẽ hết chỗ. Nhưng khi ra đến nơi, thì dự án mới xây phần thô, giá từ 18 triệu đồng/m2 cả thuế. Nên chúng tôi đã quyết định mua căn hộ Dự án Lotus gần đó, diện tích căn hộ 53m2 với giá 17 triệu đồng/m2"

Theo số liệu thống kê mới nhất cho thấy, hiện TP. Hồ Chí Minh có 11 doanh nghiệp phát triển địa ốc có lượng hàng tồn kho lên tến 24.000 tỷ đồng. Một số cái tên đáng chú ý như Quốc Cường Gia Lai con số này tính đến cuối quý I/2015 là 4.190 tỷ đồng, Phú Đạt là 5.500 tỷ đồng...Ngoại trừ Thủ Đức House và Bình Chánh đặt mục tiêu thận trọng, một số doanh nghiệp khác thì khá "tự tin" với số lượng hàng tồn kho.

Thêm vào đó, Công ty Phát Đạt đang còn khoản nợ 686 tỷ đồng, được coi là nợ xấu với DongA Bank. Để khắc phục tình trạng này, phương án được Phát Đạt đưa ra là phát hành thêm 65,1 triệu cổ phiếu để trả nợ khoản nợ này vào quý III và quý IV/2015. Nếu như việc kinh doanh thuận lợi, liệu Phát Đạt có phải tính đến con đường phát hành thêm cổ phiếu để trả nợ?

Không giống với công bố của các công ty, cơ quan quản lí, phương tiện tryền thông...những con số trên là minh chứng chính xác cho bức tranh bất động sản TP. Hồ Chí Minh. 

(Theo Báo Đầu tư Bất động sản)
 
  • Facebook
  • Google