Đầu tư ngắn hạn vào bất động sản nở rộ trở lại

09:32 AM 27/08/2015

Tính đến hết tháng 7/2015 trên thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có 21.500 giao dịch thành công, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

đầu tư ngắn hạn vào bất động sản
Sự sôi động nguồn cung mang lại nhiều lựa chọn cho khách hàng,
song cũng tạo ra những cuộc cạnh tranh khốc liệt cho các chủ đầu tư dự án

Giao dịch thành công tăng gấp 2 lần

Theo một báo cáo sơ bộ, tính riêng trong tháng 7, thị trường bất động sản Hà Nội có khoảng 1.800 giao dịch thành công (tăng 3% so với tháng trước). Tính chung 7 tháng đầu năm, có 11.050 giao dịch thành công.

Tại TP. Hồ Chí Minh tháng 7 có khoảng 1.750 giao dịch thành công (tăng 3% so với tháng trước). Tính chung 7 tháng qua có khoảng 10.500 giao dịch thành công (tăng gần 2 lần so với cùng kỳ 2014).

Lượng hàng tồn kho trên thị trường cũng giảm đáng kể. Tính đến cuối tháng 7, tổng giá trị tồn kho trên cả nước chỉ còn khoảng 63.744 tỷ đồng (giảm 1.529 tỷ đồng so với thời điểm tháng 6/2015).

Theo VNREA , lí do giao dịch bất động sản tăng mạnh là do thị trường bất động sản đã phần nào lấy lại được niềm tin của người mua nhà.  Hơn nữa, các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiết kiệm, mua bán vàng...vẫn kém hấp dẫn, khiến một số nhà đầu tư quay trở lại bất động sản.

Đáng chú ý, do phân khúc căn hộ có thanh khoản cao và hấp dẫn với biên lợi nhuận tốt hơn so với những kênh đầu tư khác nên xu hướng đầu tư bất động sản ngắn hạn đã nở rộ trở lại.  

Theo ghi nhận của VNREA tại các dự án mới triển khai có vị trí đẹp, các dự án sắp hoàn thành bàn giao hoặc tại các dự án nhà ở đã xây xong, có giá chào bán tăng 4-6% so với giá ban đầu.

Ngoài ra, phân khúc nhà liền kề, biệt thự tại một số khu vực của thủ đô cũng tăng giá nhẹ, mức tăng giá chủ yếu diễn ra trên thị trường thứ cấp.

Theo khuyến cáo của ông Trần Ngọc Quang (Tổng thư ký VNREA) tuy xu hướng đầu tư ngắn hạn có thể giúp thị trường sôi động, tạo ra khan hàng cục bộ thời gian ngắn nhưng lại tiềm ẩn nguy cơ “bong bóng” rất lớn.

Sôi động dự án mới

Thị trường sôi động, tính thanh khoản tốt đã thúc đẩy dự án bất động sản tái khởi động lại, dự án mới liên tục được công bố ra thị trường. Do đó, nguồn cung tăng mạnh, tính cạnh tranh cao góp phần tạo ra sự đa dạng cho người mua lựa chọn.

Trên thực tế thị trường thời gian gần đây nở rộ nhiều dự án bất động sản mới, cung cấp một lượng cung lớn cho thị trường. Trong đó, sôi động hơn cả là phân khúc căn hộ cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng ven biển. Có thể kể đến một vài cái tên như Vingroup, CEO Group, Sun Group…

Thị trường Hà Nội cũng đã có những nguồn cung mới đáng chú ý như Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng, Goldmark City đợt 3… Bên cạnh đó, một loạt dự án cao cấp khác như 265 Cầu Giấy, MB Land Centre Point Mỹ Đình… cũng hứa hẹn sẽ đem đến luồng gió mới cho thị trường.

Ngoài ra, theo VNREA trong các quý đầu năm 2015, loại hình nhà ở diện tích từ 27 - 50m2, giá từ 750 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng/căn đang có sức hút lớn với khách hàng. Loại hình này tập trung chủ yếu tại các khu vực quận 9, 12, Thủ Đức và huyện Nhà Bè (TP.Hồ Chí Minh),  và các quận ven thủ đô Hà Nội như huyện Hoài Đức, Hoàng Mai, Từ Liêm...

Có thể nói, thị trường địa ốc đang có những biến chuyển mới với làn sóng từ những dự án cao cấp tới trung cấp,  từ bất động sản nghỉ dưỡng đến đất nền đô thị đồng loạt được bung ra thị trường. Điều này mang lại cho người mua nhà nhiều lựa chọn hơn. Đồng thời cũng tạo ra những thử thách khắc nghiệt và cuộc cạnh tranh cho các chủ đầu tư dự án.

(Theo CafeF)
 
  • Facebook
  • Google